Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Vài lời nhắn gởi các bạn trẻ



Tôi không biết vì lý do gì, đa số người Việt Nam, nhất là các bạn trẻ luôn bị cái quán tính xuất phát từ lựa chọn ban đầu kéo lê đi mà không dừng lại được. Nghĩa là, nếu họ đã chọn nơi ở nào, nghề nghiệp nào, người chồng/vợ nào… thì nhất định sẽ lấy lý do “đã lỡ rồi” để tiếp tục cái hiện trạng của mình, mà không dám thay đổi.

Cuộc đời không quá dài để mình lãng phí thời gian cho những việc, những người mà mình không còn tìm thấy lý do nào để tiếp tục gắn kết. Nhưng nó đủ dài để chúng ta luôn có thể dừng lại để nghiêm túc suy ngẫm về hiện trạng của mình và thực hiện những thay đổi cần thiết.

Tâm lý hành động theo quán tính cứng nhắc sẽ mang lại những rắc rối không thể tháo gỡ trong cuộc sống của chúng ta. Các bạn hay có cái tâm lý đại loại như: em đã làm nghề này được mấy năm rồi, tôi đã ở chỗ này lâu rồi, tôi đã làm việc này quen rồi, hai đứa mình đã biết nhau lâu rồi, vợ chồng tôi đã có với nhau mấy mặt con rồi… Tất cả tựu trung lại cũng là: lỡ dành nhiều tâm sức và thời gian rồi nên không muốn hoặc không dám thay đổi!


Tôi cho rằng, không phải bất cứ kinh nghiệm nào mình trải qua, việc nào mình làm, người nào mình quen biết… đều nhất thiết phải đưa đến một kết quả có hậu nào đó. Có những việc mình buộc phải trải qua như một bước đi tất yếu thì mới có thể đi những bước kế tiếp trong cuộc sống. Có những thứ bạn phải trải nghiệm trong cuộc đời nhưng nó không là kết quả cuối cùng mà là những bước đệm để đi đến mục đích cuối cùng. Khi bạn không còn tìm thấy lý do để tiếp tục công việc nào đó, hay gắn kết cuộc sống với một người nào đó, hãy dừng lại và thay đổi. Đừng sợ thay đổi!

Tôi từng thấy, nhiều phụ nữ cố gắng chịu đựng cuộc sống gia đình như địa ngục với một ông chồng không ra gì, vì lý do: đã lỡ có con với nhau rồi, sống vì con. Bạn có chắc cuộc sống gia đình ngột ngạt hiện tại là môi trường tốt cho sự trưởng thành nhân cách của con bạn? Không khí gia đình tồi tệ chỉ có thể làm hại tất cả.

Cũng có nhiều bạn trẻ học sai ngành, chọn sai nghề, rồi cũng “nhắm mắt đưa chân” tiếp tục công việc mình không giỏi, mình ngao ngán và mình không có khả năng thành công, chỉ vì “đã lỡ rồi”. Sao bạn lại để 4 năm đại học định hướng toàn bộ cuộc đời và kéo lê bạn đi, mà không cho mình cơ hội thử sức ở lĩnh vực khác. Cuộc đời là một hành trình học hỏi liên tục, không lẽ bạn chỉ học và làm được mỗi công việc hiện tại?

Lại có những bạn “lỡ học đại học”, “lỡ có bằng cấp” rồi nên dù đi làm công ăn lương ba cọc ba đồng cũng không “hạ mình” về làm công việc chân tay hoặc làm ăn tự do, dù bây giờ bán một shop bánh mì có khi thu nhập còn cao hơn lương cử nhân mới ra trường. Tại sao lại để bằng cấp là cái khoá, khoá chặt cuộc đời mình? Nếu bạn xem việc học đại học là cách để tiếp thu kiến thức, quả thật, kiến thức ngoài trường đại học bao la như đại dương, bạn học cả đời không hết, tại sao không tiếp tục học một tay nghề mới, một chuyên môn mới ngoài trường đại học? Còn nếu bạn coi việc học đại học chỉ là để trang bị một nghề kiếm tiền, thì kiếm tiền mới là mục tiêu phải không, tại sao không làm bất cứ việc gì khác (miễn là có tiền một cách lương thiện) mà lại nhất thiết ngồi bàn giấy, phải dùng laptop? Đừng nghĩ bạn học sư phạm xong thì nhất định phải đi dạy mới được, học kiến trúc xong thì nhất định phải vẽ… Cái sỉ diện hão sẽ tạo bi kịch cho cuộc đời bạn. Người ta không cần biết bạn có bao nhiêu cái bằng đâu, họ chỉ cần xem bạn có đủ tiền để chu cấp cho con cái học hành đầy đủ không; có đủ tiền để mua sữa tốt cho con không, hay để con uống sữa Trung Quốc; có đủ tiền để đóng góp cho những cuộc vui của bạn bè không. Thật đấy!

Hãy luôn biết dừng lại, cảm nghiệm và thay đổi. Hãy định hướng cuộc sống của mình. Đừng để cuộc sống kéo bạn đi. Không bao giờ là quá muộn để thay đổi. MC Nguyễn Ngọc Ngạn hơn 40 tuổi mới bắt đầu nghề MC đó. Miễn là bạn đủ siêng năng và tinh thần trách nhiệm trong công việc, bất cứ lúc nào bạn cũng có thể bắt đầu lại. Cuộc đời chật vật, đầy chông gai và những tảng đá to chắn đường, nếu bạn không đủ mềm dẻo thì người bị thương sẽ là chính bản thân bạn và gia đình. Sự linh hoạt không nhất định sẽ giúp bạn giàu có nhưng nó có thể cho bạn đủ bản lĩnh để ra khỏi vũng lầy hiện trạng. Hãy thử thay đổi. Giá trị của sự đổi mới luôn đáng để bạn thử trải nghiệm.


Huỳnh Thục Vy