Người Việt mình hay đặt các giao ước dân sự trên nền tảng tình cảm chứ không có thói quen tạo lập sự minh bạch bằng luật pháp hay các định chế tương tự. Những ai hay rêu rao về nguyên tắc tình cảm trong các mối quan hệ thường chính là kẻ lợi dụng nó để giành lấy lợi thế cho mình. Tôi luôn thấy sợ hãi điều ấy. Bởi điều đó không những không gìn giữ được tình yêu thương giữa người với người mà khiến tình cảm của những người thật lòng và tử tế bị kẻ xấu lợi dụng. Trong khi kẻ xấu không dùng tình cảm để đối đãi với tha nhân nhưng lại có thẩm quyền chê trách người dùng các nguyên tắc bảo đảm khác (thay cho tình cảm) trong quan hệ với họ.
Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015
Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015
Tâm tình nhân ngày của Cha
Tôi luôn có một cảm nhận đặc biệt khi so sánh gương mặt những người phương Tây và người Việt chúng ta. Người phương Tây sở hữu nét tự nhiên, lạc quan và tự tin khác hẳn chúng ta. Ngay cả trẻ con phương Tây cũng tự tin và sống động hơn trẻ con xứ mình. Tôi tin rằng sự tự tin sáng ngời trên gương mặt họ xuất phát từ thực tế là từ lúc được sinh ra, đi học, bước vào đời, họ nhận được sự tôn trọng và bảo vệ cần thiết để sống và phát triển cá nhân.
Về thói tôn sùng biểu tượng của người Việt chúng ta
Người Việt chúng ta đặc biệt thích tôn sùng biểu tượng. Có lẽ tôi đã nhiều lần chia sẻ cách nghĩ của mình về chuyện này nhưng hôm nay lại nói dài dòng hơn bằng một bài viết, vì nghĩ rằng tâm lý này thực sự không có lợi. Và “lợi” đối với tôi không phải là ưu thắng của bất cứ ai mà là sự thăng tiến về tư tưởng, nhận thức của tất cả người Việt Nam. Sự ủng hộ và tôn sùng thái quá một cá nhân không phải là điều tốt và cũng không thích đáng đối với những con người tự do và trưởng thành.
Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015
Nhà báo Đoan Trang và “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” - phần 3
Phạm Hồng Sơn
Rắc rối đa nguyên
Chúng ta đã quá thấu vì những thảm cảnh do độc tài gây ra. Nhưng dân chủ không phải không có những phiền toái.
Chúng ta đã quá thấu vì những thảm cảnh do độc tài gây ra. Nhưng dân chủ không phải không có những phiền toái.
Vì dân chủ tôn trọng ý kiến khác biệt nên mọi cá nhân, hội nhóm, đảng
phái luôn phải vất vả, xoay trở để cạnh tranh, đối phó với các cá nhân, hội
nhóm, đảng phái khác đang tồn tại hoặc liên tục được sinh ra. Chính vì thế mọi
xã hội dân chủ đều không có tính “bình yên”, “ổn định” như trong chính thể độc
tài.
Nhà báo Đoan Trang và “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” - phần 2
Phạm Hồng Sơn
“Quân lực Việt
Nam Cộng Hòa”
Qua những gì đã trình bày, mấu chốt của sự cố đã xảy ra nằm ở chỗ những thanh niên ôn hòa, nghiêm nghị trong cuộc tuần hành vì cây xanh đó đã dám thể hiện những biểu tượng, yếu tố liên quan tới “Việt Nam Cộng Hòa” một cách ôn hòa.
Qua những gì đã trình bày, mấu chốt của sự cố đã xảy ra nằm ở chỗ những thanh niên ôn hòa, nghiêm nghị trong cuộc tuần hành vì cây xanh đó đã dám thể hiện những biểu tượng, yếu tố liên quan tới “Việt Nam Cộng Hòa” một cách ôn hòa.
“Việt Nam Cộng Hòa” là gì? Đứng về mặt cảm nhận xã hội nói chung,
chúng ta phải thừa nhận đây là một cụm từ còn có tính “húy kỵ” vì “Việt Nam Cộng
Hòa” đã là một chính thể đối lập, đối kháng với chính thể hiện nay và vẫn bị
chính thể hiện nay kỳ thị, coi là “ngụy”, “tay sai”, “bán nước”.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)